Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2013

Phím "SHIFT" và các thủ thuật trong DotA

  Phím "SHIFT" và các thủ thuật trong DotA


Có lẽ nhiều người trong GameLoft mình vẫn chưa biết cách sữ dụng phím “SHIFT” trong game để mang lại hiệu quả cao, và giúp cho các newbie tiến nhanh đến Pro hơn. ^^! Và biết đâu sẽ có 1 ngày xuất hiện team GameLoft trên giải đấu quốc tế..



Phím “SHIFT” chắc là đã quá wen thuộc với các tester GameLoft chúng ta hằng ngày gõ lốc cốc BugBase ^^!. Đối với DotA, “SHIFT” có chức năng Quenue Up Actions ( Movement, Skill, and Other Functions), có nghĩa là sắp xếp thứ tự hành động tiếp theo của Hero bạn điều khiển. Mỗi một command bạn dùng tiếp sau cùng phím “SHIFT” sẽ tự động thực hiện ngay lập tức sau hành động trước đó mà không bị ngắt quãng chờ đợi 0,5-1s so với khi bạn không dùng phím “SHIFT”. 0,5s-1s có lẽ không nhiều so với 1 trận đánh DotA thì dài đến mấy chục phút nhưng trong lúc thoát hiểm hoặc combat sẽ thể hiện rõ tầm quan trọng của nó..Trong 0,5s-1s đó, bạn có thể SAVE YOUR ASS hoặc có thể phải ngồi đêm ngược thời gian.


Những thủ thuật của "SHIFT"
Như đã giới thiệu ở trên, với phím “SHIFT”, bạn có thể khiến Hero của bạn tự động làm các việc theo thú tự mà không mất thời gian chờ. Vì thế, một số thủ thuật với nút SHIFT mà nhiều lúc có hiệu quả rất cao

1. Dùng "SHIFT" để ăn tanggo khi chạy thoát.

Bình thường, khi bạn sử dụng tanggo xơi cây, bạn cứ từ từ lại gần một cái cây nào đó, xài một mảng tanggo là xong, nhưng trong hoàn cảnh thoát chạy truy đuổi của kẻ địch với chỉ số HP đang trong tình trạng “thoi thóp” dễ dàng lên bảng ngay lập tức. Nếu bạn dùng tanggo ăn cây theo mặc định phải dựng lại 1s sau khi nhai cây, và trong 1s dừng lại này địch đã phan cho bạn 1 nhát chí mạng lên bảng ngay, vừa mất tiền mà còn mất cây mới nhai chưa no bụng ^^!
Nhưng với việc sử dụng “SHIFT” ăn cây thì sẽ vừa ăn vừa chạy mà không phải stop lại, kẻ địch sẽ ko tóm được bạn và HP đang dần hồi phục và đợi dịp quay lại bồi 1 skill KS khi có đồng đội ra cứu viện...
Các thao tác trên rất đơn giản, khi đang bỏ chạy, bạn đang chạy sát hàng cây, bạn dùng phím tắt chọn cây xa xa một chút để ăn, ngay sau đó, bạn giữ “SHIFT” và nhấn chuột định hướng chạy tiếp sau đó cho Hero của bạn. Sẽ xuât hiện biểu tượng cờ cắm ngay vào chỗ bạn vừa “SHIFT+Chuột” của mình. Khi đó bạn sẽ thấy Hero của mình đang chạy và nhai cây và chạy liên tục tiếp thoát khỏi kẻ địch.
Cái này cũng áp dụng nếu bạn vùa muốn ăn cây, vừa không muỗn lỡ last hit 1 con creep còn 1 tí máu.

2. Dùng "SHIFT" để sử dụng skill và item trong khi truy đuổi.

Animation Canelling: bạn đã từng sử dụng nhiều hero trong DotA và sau khi sử dụng skill, các hero của bạn còn tự động làm thêm vài động tác vô ích như giơ tay lên, đứng ngơ ngác trong 0,5s và mới tiếp tục attack. Nếu bạn không muốn mất thời gian, ngay sau khi dùng skill, attack, bạn ra 1 command khác, hero sẽ không còn cái animation vô ích đó nữa, cái đó gọi là animation canceling. SKill+SHIFT+MOVE sẽ là một biện pháp vô cùng hữu hiệu cho bạn khi bạn đang đuổi theo và kết liễu địch khi ban còn skill. Đặc biệt áp dụng cho Target Stun Skill của Leoric, Sven, Venge....
Hãy tưởng tượng bạn đang chơi SVEN đuổi theo 1 hero của địch còn 1 chút HP (chỉ đủ cho 1 stun và 1 hit của bạn là về làng). Bạn còn đủ mana để ném cái storm bolt vào đầu nó, và hit nó 1 phát nữa để đưa nó về làng đếm ngược. KHoảng cách giữa bạn và nó khoảng 400-500 range. Storm bolt có thể stun địch trong 2s, để giết địch, bạn phải stun và lợi dụng 2s đó tiếp cận và last hit. Nếu bạn đơn thuần ấn T vào đầu địch, rồi ấn chuột phải đuổi theo, bạn đã mất đi gần 0.5s. Vì đối với sven, leo, venge, sau khi stun, đúng theo animation, hero sẽ tự động dừng lại 1 chút, kể cả ngay sau đó bạn có điều khiển cho hero đuổi theo, bạn vẫn mất 1 chút thời gian quí báu. với range từ 400 đến 500, bạn chưa kíp tiếp cận để last hit, thì 2s stun cũng hết, và địch sẽ chạy cong đít roài. Vì thế, bạn hãy thử dùng SHIFT. Bằng cách ấn T(stun) lên đầu địch, rồi SHIFT và Chuột phải lên một điểm nằm trên hướng chạy của địch, Hero của bạn sẽ tự động stun khi khoảng cách cho phép và ngay sau khi stun, hero sẽ tự động ngay lập tức chạy tới vị trị mà bạn đã chọn, thời gian bạn tiết kiệm được với cách dúng SHIFT đủ đẻ bạn tiếp cận và last hit hắn.
Thay bằng skill, bạn có thể dùng cách này để sử dụng Items như hex, difusal, silence... etc mà không bị lỡ mất 1 chút thời gian quý báu.

3. Dùng "SHIFT" với các Channeling Skills:

SHIFT cũng có tác dụng rất lớn với các hero với các Channeling Skills như: rhasta-shadow shaman, Bane, Butcher....
Nếu bạn đang chơi Rhasta, khi đang cố gắng disable kẻ địch liên tiếp bằng cách trói, rồi vodoo. Cách đơn giản nhất là dúng SHIFT, khi bạn đang trói kẻ đich, hãy Shift và ấn phím tắt của Skill vodoo. Nếu bạn có Hex hoặc lóc xoáy nữa thì cũng làm tương tự, tức là sau khi bị trói, địch sẽ ngay lập tức bị hóa cừu, rồi tiếp tục bị hex và lốc xoáy. Nếu rơi vào trường hợp này, kể cả Magina cũng không thể blink mà thoát được. Tương tự, nếu bạn đang dùng ulti mà channeling như Butcher, bane. bạn có hex, bạn cũng có thể dùng SHIFT và hex khi đang channeling ultimate của mình, tức là ngay khi ultimate hết, địch sẽ ngay lập tức bị hex.

4. Các cách sử dụng khác:

-Khi bạn đang bị disable/stun, bạn có thể SHIFT+blink (ngay sau khi hết bị disable/stun, bạn sẽ blink ngay lập tức chạy thoát)
-Khi bạn dùng bottle lượm rune, bạn có thể dùng Bottle nhặn rune+SHift+move để tiết kiệm thời gian chạy bắt lane.
-Sand King Epic+Dagger combo bằng SHIFT: Vô cùng lợi hại, không mất bất kì 1 cái epic pulse nào cả. Bạn hãy Epic (C), SHIFT+DAGGER+vị trí mà bạn muốn blink vào
-DÙng SHIFT để gà chuyển đồ cho bạn mà không mất công bỏ, lượm: Mua đồ, vứt vào con gà nè. SHIFT+item thứ nhất+cho vào người bạn+item thứ 2(nếu có) roài SHIFT+chuột phải về fountain. Tức là con gà sẽ tự dộng đến chỗ bạn, đưa cho bạn item rồi tự động chạy về nhà. Nhàn nhã, không fai DK nhiều.

Note:
Đó là những gì mà mình hay dùng, và sẽ còn nhiều thủ thuật khác sử dụng “SHIFT” khác mà các bạn có thể tìm tòi ra, Việc kết hợp "SHIFT" trong DotA sẽ giúp ích cho bạn và nâng cao tay nghề hơn đối với các NewBie.